Mind Mapping (เนื้อหา/ครู)
หน่วย : กล่องของเล่นวิเศษ (กล่องบรรจุและเก็บของเล่น /วิเศษ : วิทยาศาสตร์ที่ซ่อนอยู่ในของเล่น)
เป้ามายความเข้าใจUnderstanding Goals: สามารถเลือกเล่นและออกแบบc]tประดิษฐ์สร้างสรรค์ของเล่นที่มีคุณค่าเหมาะสมกับช่วงวัยและพัฒนาการ รวมทั้งดูแลรักษาของเล่นได้อย่างเหมาะสม
หน่วย : กล่องของเล่นวิเศษ (กล่องบรรจุและเก็บของเล่น /วิเศษ : วิทยาศาสตร์ที่ซ่อนอยู่ในของเล่น)
คำถามหลัก(Big Question)
: นักเรียนจะออกแบบสร้างสรรค์ประดิษฐ์ของเล่นที่มีคุณค่า
มีวิจารณญาณในการเลือกเล่นของเล่นให้เหมาะสมได้อย่างไร
ภูมิหลังของปัญหา:
สังคมในปัจจุบัน เทคโนโลยีได้เข้ามาเสริมปัจจัยพื้นฐานของการดำเนินชีวิต จึงทำให้การเล่นของเล่นในสมัย ที่คุณพ่อ คุณแม่เล่น กับสมัยที่ลูกเล่นในปัจจุบันนั้น มีทั้งเหมือนและแตกต่างกัน สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ ความไฮเทคของของเล่นซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งที่เราควรดูแลเอาใจใส่และให้ความสำคัญกับของเล่น เมื่อสังคมโลกมีการเปลี่ยน แปลง เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น จึงทำให้เด็กในยุคปัจจุบันติดการเล่น เกมออนไลน์ ติดเกมในมือถือ และ I Pad มากขึ้นส่งผลกระทบ ทางร่างกาย และจิตใจ ฟุ่มเฟือย เหม่อลอย การเรียนตกต่ำ และยังแสดงความก้าวร้าว หรือพฤติกรรมการเรียนแบบโดยใช้ความรุนแรง
ดังนั้นจากปัญหาที่เกิดขึ้นหน่วยของเล่นจึงเป็นหน่วยที่จะทำให้นักเรียนสามารถเกิดความเข้าใจกระบวนการในการเล่น การออกแบบประดิษฐ์ และสร้างสรรค์ของเล่นที่มีคุณค่าเหมาะสมกับช่วงวัยและพัฒนาการ รวมทั้งสามารถเลือกเล่นและดูแลรักษาของเล่นได้อย่างเหมาะสม
สังคมในปัจจุบัน เทคโนโลยีได้เข้ามาเสริมปัจจัยพื้นฐานของการดำเนินชีวิต จึงทำให้การเล่นของเล่นในสมัย ที่คุณพ่อ คุณแม่เล่น กับสมัยที่ลูกเล่นในปัจจุบันนั้น มีทั้งเหมือนและแตกต่างกัน สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ ความไฮเทคของของเล่นซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งที่เราควรดูแลเอาใจใส่และให้ความสำคัญกับของเล่น เมื่อสังคมโลกมีการเปลี่ยน แปลง เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น จึงทำให้เด็กในยุคปัจจุบันติดการเล่น เกมออนไลน์ ติดเกมในมือถือ และ I Pad มากขึ้นส่งผลกระทบ ทางร่างกาย และจิตใจ ฟุ่มเฟือย เหม่อลอย การเรียนตกต่ำ และยังแสดงความก้าวร้าว หรือพฤติกรรมการเรียนแบบโดยใช้ความรุนแรง
ดังนั้นจากปัญหาที่เกิดขึ้นหน่วยของเล่นจึงเป็นหน่วยที่จะทำให้นักเรียนสามารถเกิดความเข้าใจกระบวนการในการเล่น การออกแบบประดิษฐ์ และสร้างสรรค์ของเล่นที่มีคุณค่าเหมาะสมกับช่วงวัยและพัฒนาการ รวมทั้งสามารถเลือกเล่นและดูแลรักษาของเล่นได้อย่างเหมาะสม
ตารางวิเคราะห์หัวเรื่องบูรณาการกับมาตรฐานการเรียนรู้
และตัวชี้วัดแต่ละกลุ่มสาระ
หน่วยการเรียนรู้ กล่องของเล่นวิเศษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2558
สาระการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้รายวิชาและตัวชี้วัด
|
||||||
วิทยาศาสตร์
|
สังคมฯ
|
หน้าที่พลเมือง
|
ประวัติศาสตร์
|
สุขศึกษาฯ
|
ศิลปะฯ
|
การงานฯ
|
|
สร้างฉันทะ/สร้างแรงบันดาลใจ
-
เรื่องที่อยากเรียนรู้
-
เลือกหัวข้อหน่วยการเรียนรู้
-
สิ่งที่รู้แล้ว
สิ่งที่อยากเรียนรู้
-
ปฏิทินการเรียนรู้
- สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
|
มาตรฐาน ว 8.1
- ใช้กระบวนการการทางวิทยาศาสตร์
ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา ตามความสนใจ
(ว 8.1 ป.2/1)
-
วางแผนการศึกษาค้นคว้า สำรวจ ตรวจสอบ
โดยใช้ความคิดของตนเอง ของกลุ่ม และผู้รู้ (ว 8.1ป.2/2)
-
ใช้เครื่องมือ สื่อ วัสดุอุปกรณ์ในการศึกษาค้นคว้า
ตรวจสอบ รวบรวมข้อมูล บันทึก หรือสรุปผลการเรียนรู้อย่างเหมาะสม
(ว 8.1 ป.2/3)
-
จัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบและนำเสนอผลการตรวจสอบ
แสดงความคิดเห็นเป็นกลุ่มรวบรวม และสรุปความรู้ได้ (ว 8.1 ป.2/4-6)
|
มาตรฐาน ส 1.1
ชื่นชมเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่นระหว่างการทำงานร่วมกัน
(ส 1.1 ป. 2/5)
มาตรฐาน ส 1.2
ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อผู้อื่นได้อย่างถูกต้อง
(ส 1.2 ป. 2/1)
|
มาตรฐาน ส 2.1
-
ยอมรับในความคิด
และความเชื่อของของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนเองในการเลือกและกำหนดสิ่งที่อยากเรียนรู้
(ส 2.1 ป. 2/3)
-
เคารพและให้เกียรติในสิทธิและเสรีภาพของตนเองและผู้อื่นในการเลือกและตัดสินใจ
(ส 2.1 ป. 2/4)
จุดเน้นที่1
- มารยาทไทยพูดจาด้วยถ้อยคำที่ไพเราะ มีกริยาสุภาพอ่อนหวาน
(จุดเน้นที่1 1.1 ป.2/1)
- แสดงออกถึงความเคารพ ช่วยเหลือเพื่อน คุณครู
หรือบุคคลอื่นๆ ในโรงเรียน
(จุดเน้นที่1 1.1 ป.2/2)
|
มาตรฐาน ส 4.1
-
สามารถศึกษาค้นคว้าสืบค้นได้หลากหลายโดยใช้หลักฐานที่หลากหลาย
(ส 4.1ป.5/1)
-
เข้าใจและสามารถระบุเวลา เหตุการณ์
เห็นความสัมพันธ์ของเวลา
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเข้าใจถึงความเปลี่ยนแปลง
(ส 4.1ป.2/1)
-
เข้าใจและสามารถลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่หลากหลาย
และสามารถวิเคราะห์แยกแยะข้อมูลได้
(ส 4.1ป.2/2)
|
มาตรฐาน พ 2.1
-
ระบุบทบาทหน้าที่ของตนเองต่อสมาชิกในกลุ่มและเพื่อนร่วมชั้นในการเลือกหัวข้อและวางแผนการเรียนรู้ได้
(พ 2.1 ป. 2/1)
-
ให้เกียรติและบอกความสำคัญของเพื่อนต่อกระบวนการเลือก
การวางแผน รวมทั้งการทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันได้
(พ 2.1 ป. 2/2)
|
มาตรฐาน ศ 1.1
นำสิ่งที่ได้ดู ได้ฟัง ได้เห็นสร้างงานศิลปะโดยการวาดภาพและบรรยายถึงสิ่งที่มองเห็นและเรื่องราวเนื้อหาของภาพได้
(ศ 1.1 ป. 2/7)
-สามารถสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพประกอบผลงานปฏิทินการเรียนรู้และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ (ศ1.1
ป.3/6)
|
มาตรฐาน ง 1.1
ทำงานได้ด้วยตนเอง
แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและมีความระมัดระวังรอบคอบในการทำงาน
(ง 1.1 ป. 2/3)
มาตรฐาน ง 2.1
มีความคิดสร้างสรรค์สามารถนำสิ่งที่ได้ดูได้ฟัง
และได้เห็นไปถ่ายทอดเป็นชิ้นงานภาพวาด รวมทั้งวางแผนล่วงหน้าในการเรียนได้
(ง 2.1 ป.2/4)
|
ประวัติความเป็นมา
ความหมาย
ความสำคัญ
|
มาตรฐาน
ว 8.1
- เข้าใจและสามารถตั้งคำถามสิ่งที่ต้องการศึกษาเรียนรู้ได้
(ว 8.1 ป.2/1)
-
เข้าใจและสามารถจัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างของเล่นในอดีตและปัจจุบันได้ (ว
8.1 ป.2/4)
- เข้าใจและสามารถแสดงความคิดเห็น
รวบรวมความรู้เกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของของเล่นเป็นกลุ่มได้
(ว 8.1 ป.2/6)
- สามารถนำเสนอและอธิบายผลงานให้ผู้อื่นเข้าใจด้วยวาจาและชิ้นงานได้
(ว 8.1 ป.2/8)
|
มาตรฐาน
ส 1.1
-ชื่นชม เห็นคุณค่าและบอก
แบบอย่างของการเล่นที่เหมาะสม (ส 1.1 ป.2/3)
ป.2/4)
มาตรฐาน
ส 5.2
-เข้าใจและสามารถอธิบายความสำคัญและคุณค่าของสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อวัตถุดิบในการทำของเล่นพื้นบ้านได้(ส
5.2 ป. 2/1)
-เข้าใจ และอธิบายความแตกต่างของของเล่นในเมืองและของเล่นในชนบท
รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของของเล่นได้ (ส 5.2 ป. 3/4)
|
มาตรฐาน
ส 2.1
-เคารพและสามารถแสดงออก
ในสิทธิและเสรีภาพของตนเองและผู้อื่น(ส 2.1
มาตรฐาน
ส 2.1
-เข้าใจและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นที่แตกต่างจากตนเองได้โดยไม่มีอคติ
(ส 2.1 ป. 2/3)
-เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมการเล่นแต่ละพื้นถิ่น
รวมทั้งเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย(ส 2.1 ป. 2/3)
จุดเน้นที่1
- มารยาทไทยพูดจาด้วยถ้อยคำที่ไพเราะ มีกริยาสุภาพอ่อนหวาน
(จุดเน้นที่1 1.1 ป.2/1)
- แสดงออกถึงความเคารพ ช่วยเหลือเพื่อน คุณครู
หรือบุคคลอื่นๆ ในโรงเรียน
(จุดเน้นที่1 1.1 ป.2/2)
จุดเน้นที่3
- ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบและหน้าที่ของตนเอง เช่น การแต่งกาย
การเข้าแถว และการดูแลพื้นที่ของตนเองหลังจากทำงานเสร็จเรียบร้อย
(จุดเน้นที่3 3.1 ป.2/6)
รู้หน้าที่ของตนเอง เป็นผู้นำและสมาชิกที่ดี
มีรับผิดชอบต่อการทำงาน (จุดเน้นที่3 3.2ป.2/7)
|
มาตรฐาน
ส 4.2
-เข้าใจ สามารถวิเคราะห์เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของการเล่นไทยในอดีตและปัจจุบันได้
(ส 4.2 ป. 3/3)
มาตรฐาน
ส
4.3
-เข้าใจและสามารถยกตัวอย่างและอธิบายภูมิปัญญาในการประดิษฐ์ของเล่นที่ภาคภูมิใจและควรอนุรักษ์ไว้
(ส 4.3 ป. 2/2)
|
มาตรฐาน
พ 2.1
-เข้าใจ เห็นคุณค่าของ
ตนเอง และผู้อื่น มีพฤติกรรมที่เหมาะสมตามวัย
มีทักษะในการดำเนินชีวิต (พ 2.1 ป. 2/3)
-
สามารถปฏิบัติตนในการป้องกันและหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุระหว่างการเล่นได้ (พ 5.1 ป. 2/1)
|
มาตรฐาน
ศ 1.1
เข้าใจและสามารถวาดภาพระบายสีประกอบการสรุปการเรียนรู้เกี่ยวกับที่มาของของเล่นได้อย่างเหมาะสม
(ศ1.1 ป. 2/2)
-มีทักษะพื้นฐานในการใช้อุปกรณ์ในการปั้นดินน้ำมันเป็นของเล่นรูปสัตว์
ต่างๆอย่างเหาะสม(ศ1.1 ป. 2/4)
|
มาตรฐาน
ง 1.1
-สามารถศึกษาค้นคว้าข้อมูลของประวัติความเป็นมา
ความหมายและความสำคัญของของเล่นได้ด้วยตนเอง(ง 1.1 ป.2/3)
-ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน (ง1.1)
มาตรฐาน
ง.2.1
- มีความคิดสร้างสรรค์และสามารถประดิษฐ์ของเล่น 3 มิติได้
(ง 2.1 ป. 2/4)
|
ประเภท
- ของเล่นพื้นบ้าน
- ของเล่นสมัยนิยม
|
มาตรฐาน
ว 3.1
- สามารถระบุชนิดและเปรียบเทียบคุณสมบัติของวัสดุที่นำมาทำของเล่นพื้นบ้านและของเล่นสมัยนิยมได้
(ว 3.1 ป. 2/1)
-
สามารถเลือกใช้วัสดุในกรทำของเล่นพื้นบ้านและของเล่นสมัยนิยมได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย
(ว 3.1 ป. 2/1)
มาตรฐาน
ว 4.1
-ทดลองและสร้างของเล่นโดยใช้แม่เหล็กพร้อมทั้งอธิบายแรงและการเคลื่อนที่จากแม่เหล็กได้(ว4.1 ป. 2/1)
-เข้าใจและสามารถอธิบายการนำแม่เหล็กมาใช้ในการประดิษฐ์ของเล่นได้
(ว4.1 ป. 2/2)
-ทดลอง เข้าใจ
และสามารถอธิบายไฟฟ้าที่เกิดจากการถูกันของวัตถุ สามารถนำมาออกแบบและทำเป็นของเล่นได้(ว4.1 ป. 2/3)
มาตรฐาน
ว 8.1
-
เข้าใจและสามารถจัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างของเล่นพื้นบ้านและของเล่นสมัยนิยมได้
(ว 8.1 ป.2/4)
- เข้าใจและสามารถแสดงความคิดเห็น
รวบรวมความรู้เกี่ยวกับของเล่นพื้นบ้านและของเล่นสมัยนิยมเป็นกลุ่มได้
(ว 8.1 ป.2/6)
-
สามารถนำเสนอและอธิบายผลงานให้ผู้อื่นเข้าใจด้วยวาจาและชิ้นงานได้
(ว 8.1 ป.2/8)
|
มาตรฐาน
ส 3.1
-เข้าใจและสามารถระบุวัสดุ และทรัพยากรพื้นถิ่นที่นำมาทำเป็นของเล่นได้(ส3.1ป.2/1)
-เข้าใจและสามารถบอกความจำเป็นของการเล่น
การซื้อของเล่นที่เหมาะสมกับการใช้จ่ายของครอบครัวและตนเอง(ส3.1ป.2/2)
-สรุปข้อดีของการเล่นของเล่นที่ไม่สิ้นเปลืองรายจ่ายและมีเงินเหลือออมได้(ส3.1ป.2/4)
มาตรฐาน
ส 5.1
-เข้าใจและสามารถระบุวัสดุธรรมชาติที่มีในชุมชนและโรงเรียนที่สามารถนำมาทำของเล่นได้(ส
5.1ป.2/1)
มาตรฐาน
ส 5.1
-เข้าใจและสามารถอธิบายความสำคัญและคุณค่าของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่นำมาทำของเล่นได้อย่างเหมาะสม
(ส 5.1 ป.2/1)
-เข้าใจฤดูกาลที่มีความสัมพันธ์กับของเล่นและวัสดุในการทำของเล่น(ส
5.1 ป.2/3)
|
มาตรฐาน
ส 2.1
-เคารพและสามารถแสดงออกในสิทธิและเสรีภาพของตนเองและผู้อื่น(ส2.1ป.2/3)
-เข้าใจและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นที่แตกต่างจากตนเองได้โดยไม่มีอคติ
(ส 2.1 ป. 2/3)
-เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมการเล่นแต่ละพื้นถิ่น
รวมทั้งเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมการเล่นที่หลากหลาย(ส 2.1 ป. 2/3)
จุดเน้นที่1
- มารยาทไทยพูดจาด้วยถ้อยคำที่ไพเราะ มีกริยาสุภาพอ่อนหวาน
(จุดเน้นที่1 1.1 ป.2/1)
- แสดงออกถึงความเคารพ ช่วยเหลือเพื่อน คุณครู
หรือบุคคลอื่นๆ ในโรงเรียน
(จุดเน้นที่1 1.1 ป.2/2)
จุดเน้นที่3
- ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบและหน้าที่ของตนเอง เช่น การแต่งกาย
การเข้าแถว และการดูแลพื้นที่ของตนเองหลังจากทำงานเสร็จเรียบร้อย
(จุดเน้นที่3 3.1 ป.2/6)
รู้หน้าที่ของตนเอง เป็นผู้นำและสมาชิกที่ดี
มีรับผิดชอบต่อการทำงาน (จุดเน้นที่3 3.2ป.2/7)
|
มาตรฐาน
ส 4.2
-เข้าใจ สามารถวิเคราะห์เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของการเล่นไทยในอดีตและปัจจุบันได้
(ส 4.2 ป. 3/3)
มาตรฐาน
ส
4.3
-เข้าใจและสามารถยกตัวอย่างและอธิบายภูมิปัญญาในการประดิษฐ์ของเล่นที่ภาคภูมิใจและควรอนุรักษ์ไว้
(ส 4.3 ป. 2/2)
|
มาตรฐาน
พ 2.1
-
เข้าใจและสามารถอธิบายพัฒนาการของร่างที่เหมาะสมกับของเล่นแต่ละประเภท (พ2.1 ป.2/3)มาตรฐาน พ 4.1
-สามารถระบุของเล่นพื้นบ้านและของเล่นสมัยนิยมที่มีผลดีต่อสุขภาพได้
(พ 4.1 ป.2/3)
มาตรฐาน
พ
5.1
-
สามารถปฏิบัติตนในการป้องกันและหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุระหว่างการเล่นได้ (พ 5.1 ป. 2/1)
|
มาตรฐาน
ศ 1.1
เข้าใจและสามารถวาดภาพระบายสีประกอบการสรุปการเรียนรู้เกี่ยวกับที่มาของของเล่นได้อย่างเหมาะสม
(ศ1.1 ป. 2/2)
-มีทักษะพื้นฐานในการใช้อุปกรณ์ในการปั้นดินน้ำมันเป็นของเล่นรูปสัตว์
ต่างๆอย่างเหาะสม(ศ1.1 ป. 2/4)
มาตรฐาน
ศ 1.2
เข้าใจและสามารถระบุความงามและการออกแบบของเล่นต่างๆแล้วตกแต่งสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุพื้นถิ่น
(ศ 1.2 ป.2/2)
|
มาตรฐาน
ง 1.1
-ใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือในการทำของเล่นพื้นบ้านและของเล่นสมัยนิยมได้อย่างเหมาะสมกับงาน
(ง 1.1 ป. 2/2)
-ทำชิ้นงานของเล่นด้วยตนเองโดยใช้วัสดุพื้นถิ่นที่ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย
(ง 1.1 ป.2/3)
มาตรฐาน
ง 2.1
-สร้างของเล่นอย่างง่ายโดยการกำหนดเป้าหมายและการออกแบบการเล่นได้เหมาะสมและปลอดภัย(ง
2.1 ป.2/2)
- สามารถนำความรู้ในการใช้เครื่องมือต่างๆ
ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างของเล่นได้อย่างถูกวิธี
(ง 2.1 ป.2/3)
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการเล่นและการเล่นผ่านของเล่น
ด้วยวิธีการที่เหมาะสม (ง 2.1 ป. 2/4)
|
แหล่งที่มา
- ของเล่นจากธรรมชาติ
- ของเล่นจากการประดิษฐ์
|
มาตรฐาน
ว 8.1
-
เข้าใจและสามารถจัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างของเล่นจากธรรมชาติและของเล่นจากการประดิษฐ์ได้
(ว 8.1 ป.2/4)
- เข้าใจและสามารถแสดงความคิดเห็น
รวบรวมความรู้เกี่ยวกับของเล่นจากธรรมชาติและของเล่นจากการประดิษฐ์ได้ (ว 8.1 ป.2/6)
- สามารถนำเสนอและอธิบายผลงานให้ผู้อื่นเข้าใจด้วยวาจาและชิ้นงานได้
(ว 8.1 ป.2/8)
|
มาตรฐาน
ส 5.2
-เข้าใจและสามารถอธิบายทรัพยากรธรรมชาติ
เป็นแหล่งวัตถุดิบในการผลิตของเล่น ที่นับวันจะสูญเสียไปพร้อมทั้งหาแนวทางป้องกันได้
(ส 5.2 ป.2/1)
-อธิบายความสัมพันธ์ของฤดูกาลที่มีผลต่อการเล่นและการประดิษฐ์ของเล่น
(ส 5.2 ป.2/3)
-เข้าใจและอธิบายผลกระทบจากการสร้างของเล่นโดยการประดิษฐ์และของเล่นจากธรรมชาติที่มีต่อโลกพร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขได้
(ส 5.2 ป.2/4)
|
มาตรฐาน
พ 2.1
-มีสัมพันธภาพที่ดีต่อเพื่อนในการเล่นและการทำงานร่วมกัน(พ 2.1 ป.3/2)
มาตรฐาน
พ
5.1
-
สามารถปฏิบัติตนในการป้องกันและหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุระหว่างการเล่นได้ (พ 5.1 ป. 2/1)
จุดเน้นที่1
- มารยาทไทยพูดจาด้วยถ้อยคำที่ไพเราะ มีกริยาสุภาพอ่อนหวาน
(จุดเน้นที่1 1.1 ป.2/1)
- แสดงออกถึงความเคารพ ช่วยเหลือเพื่อน คุณครู
หรือบุคคลอื่นๆ ในโรงเรียน
(จุดเน้นที่1 1.1 ป.2/2)
จุดเน้นที่3
- ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบและหน้าที่ของตนเอง เช่น การแต่งกาย
การเข้าแถว และการดูแลพื้นที่ของตนเองหลังจากทำงานเสร็จเรียบร้อย
(จุดเน้นที่3 3.1 ป.2/6)
รู้หน้าที่ของตนเอง เป็นผู้นำและสมาชิกที่ดี
มีรับผิดชอบต่อการทำงาน (จุดเน้นที่3 3.2ป.2/7)
|
มาตรฐาน
ส 4.2
-เข้าใจ สามารถวิเคราะห์เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของการเล่นไทยในอดีตและปัจจุบันได้
(ส 4.2 ป. 3/3)
มาตรฐาน
ส
4.3
-เข้าใจและสามารถยกตัวอย่างและอธิบายภูมิปัญญาในการประดิษฐ์ของเล่นที่ภาคภูมิใจและควรอนุรักษ์ไว้
(ส 4.3 ป. 2/2)
|
มาตรฐาน
พ 2.1
-
เข้าใจและสามารถอธิบายพัฒนาการของร่างที่เหมาะสมกับของเล่นแต่ละประเภท (พ2.1 ป.2/3)มาตรฐาน พ 4.1
-สามารถระบุของเล่นพื้นบ้านและของเล่นสมัยนิยมที่มีผลดีต่อสุขภาพได้
(พ 4.1 ป.2/3)
มาตรฐาน
พ
5.1
-
สามารถปฏิบัติตนในการป้องกันและหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุระหว่างการเล่นได้ (พ 5.1 ป. 2/1)
|
มาตรฐาน
ง 2.1
-สร้างของเล่นอย่างง่ายโดยการกำหนดเป้าหมายและการออกแบบโดยถ่ายทอดผ่านวัตถุดิบจากธรรมชาติ
(ง 2.1 ป.2/2)
- สามารถนำความรู้ในการใช้เครื่องมือต่างๆ
ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างของเล่นได้อย่างถูกวิธี
(ง 2.1 ป.2/3)
- มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถประดิษฐ์ของเล่นจากธรรมชาติได้
(ง 2.1 ป. 2/4)
|
มาตรฐาน
ง 1.1
-ใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือในการทำของเล่นพื้นบ้านและของเล่นสมัยนิยมได้อย่างเหมาะสมกับงาน
(ง 1.1 ป. 2/2)
-ทำชิ้นงานของเล่นด้วยตนเองโดยใช้วัสดุพื้นถิ่นที่ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย
(ง 1.1 ป.2/3)
มาตรฐาน
ง 2.1
-สร้างของเล่นอย่างง่ายโดยการกำหนดเป้าหมายและการออกแบบการเล่นได้เหมาะสมและปลอดภัย(ง
2.1 ป.2/2)
- สามารถนำความรู้ในการใช้เครื่องมือต่างๆ
ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างของเล่นได้อย่างถูกวิธี
(ง 2.1 ป.2/3)
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการเล่นและการเล่นผ่านของเล่น
ด้วยวิธีการที่เหมาะสม (ง 2.1 ป. 2/4)
|
สาระการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้รายวิชาและตัวชี้วัด
|
||||||
วิทยาศาสตร์
|
สังคมฯ
|
หน้าที่พลเมือง
|
ประวัติศาสตร์
|
สุขศึกษาฯ
|
ศิลปะฯ
|
การงานฯ
|
|
สรุปองค์ความรู้
-วิเคราะห์สรุปสิ่งที่อยากเรียนรู้
-วิเคราะห์สิ่งที่ดีแล้ว สิ่งที่ควรปรับปรุง
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียนรู้
( Mind
Mappingหรือ การ์ตูนช่อง)
-นำเสนอการสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
มาตรฐาน ว 8.1
-
ใช้กระบวนการการทางวิทยาศาสตร์ ตั้งคำถามและหาคำตอบเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ในปัจจุบันและอนาคตผ่านการทำชิ้นงานแผนภาพความคิดและการแสดงแล้วนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจสิ่งที่ตนเองศึกษา(ว8.1
ป.2/1)
-
จัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบและนำเสนอผลการศึกษาเรียนรู้ แสดงความคิดเห็นเป็นกลุ่มรวบรวม และสรุปความรู้จากสิ่งที่อยากเรียนรู้พร้อมทั้งระบุสิ่งที่ดีแล้วและสิ่งที่ควรปรับปรุงในการเรียนรู้ได้ (ว8.1 ป.2/4-6)
-
บันทึกและอธิบายผลการศึกษาค้นคว้า การตรวจสอบ โดยสรุปเป็นMind
Mapping หรือคำอธิบาย แล้วนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านรูปแบบหรือวิธีการที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสม (ว8.1 ป.2/7-8)
|
มาตรฐาน ส 1.1
ชื่นชมเห็นคุณค่าของตนเอง
ผู้อื่นระหว่างการทำงานร่วมกัน
(ส 1.1 ป. 2/5)
มาตรฐาน ส 1.2
ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อผู้อื่นได้อย่างถูกต้อง
(ส 1.2 ป. 2/1)
|
มาตรฐาน ส2.1
- ยอมรับในความคิด และความเชื่อของของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนเองในการเลือกและกำหนดสิ่งที่อยากเรียนรู้
(ส 2.1 ป. 2/3)
-
เคารพและให้เกียรติในสิทธิและเสรีภาพของตนเองและผู้อื่นในการเลือกและตัดสินใจ
อย่างไม่มีอคติ
(ส 2.1 ป. 2/4)
จุดเน้นที่1
มารยาทไทยพูดจาด้วยถ้อยคำที่ไพเราะ
มีกริยาสุภาพอ่อนหวาน
(จุดเน้นที่1 1.1 ป.2/1)
จุดเน้นที่3
ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบและหน้าที่ของตนเอง
เช่นการแต่งกาย การเข้าแถว และการดูแลพื้นที่ของตนเองหลังจากทำงานเสร็จเรียบร้อย
(จุดเน้นที่3
3.1 ป.2/6)
รู้หน้าที่ของตนเอง เป็นผู้นำและสมาชิกที่ดี มีรับผิดชอบต่อการทำงาน
(จุดเน้นที่3 3.2ป.2/7)
|
มาตรฐาน ส 4.1
-ระบุปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ
วัฒนธรรมการเล่นและของเล่นรวมทั้งพัฒนาการหรือการเปลี่ยนแปลงการเล่นและของเล่นที่เกิดขึ้นจากอดีตถึงปัจจุบัน และอนาคต (ส
4.1
ป.
3/1)
มาตรฐาน ส 4.2
เข้าใจและสามารถอธิบายถึงความเปลี่ยนแปลงในชีวิตประจำวันและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อวิถีชีวิตและการเล่นของคนในชุมชน (ส 4.2 ป. 2/1-2)
|
มาตรฐาน พ2.1
-
ระบุบทบาทหน้าที่ของตนเองต่อสมาชิกในกลุ่มและเพื่อนร่วมชั้นในการวางแผนสรุปการเรียนรู้
(พ 2.1 ป. 2/1)
-
ให้เกียรติและเห็นความสำคัญของเพื่อนต่อกระบวนการเรียน การทำงาน
รวมทั้งการทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันได้
(พ 2.1 ป. 3/2)
|
มาตรฐาน ศ 1.1
ใช้วัตถุดิบอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้อย่างเหมาะสม
(ศ 1.1 ป.2/4)
-สามารถสร้างสรรค์ผลงานและออกแบบภาพประกอบการ์ตูน
นิทานเพื่อตกแต่งผลงานพร้อมทั้งนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้(ศ1.1 ป.2/1-7)
มาตรฐาน ศ 2.1
สามารถร้องเพลงประกอบการแสดงสรุปการเรียนรู้
พร้อมทั้งเคลื่อนไหวท่าทางได้เหมาะสมสอดคล้องกับเพลงที่ร้อง (ศ2.1 ป.3/5)
มาตรฐาน ศ 3.1
มีมารยาทในการเป็นผู้ชมและผู้แสดงที่เหมาะสม
(ศ 3.1 ป.2/5)
|
มาตรฐาน ง1.1
ทำงานได้ด้วยตนเอง
แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและมีความระมัดระวังรอบคอบในการทำงาน
(ง 1.1 ป. 2/3)
มาตรฐาน ง 2.1
มีความคิดสร้างสรรค์สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
(ง 2.1 ป.2/4)
|
สิ่งที่รู้แล้ว
สิ่งที่อยากเรียนรู้
การเรียนรู้บูรณาการ Problem based
Learning (PBL)
หน่วยการเรียนรู้ “กล่องของเล่นวิเศษ”
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 /2558
สิ่งที่รู้แล้ว
|
สิ่งที่อยากเรียนรู้
|
-
ของเล่นสีสีสันหลากหลาย
-
ต้นไผ่สามารถนำมาทำของเล่นได้
-
ของเล่นเป็นสิ่งไม่มีชีวิต
-
ของเล่นบางชนิดเคลื่อนที่เองได้ เพราะใช้ถ่าน
-
ของเล่นบางชนิดมีโทษ และบางชนิดมีประโยชน์
-
เราต้องเล่นของเล่นที่ตรงกับวัย
-
เลโกต่อเป็นตึกได้
-
เราสามารถทำของเล่นจากของเหลือใช้ได้
-
พลาสติกเอาไปทำเป็นของเล่นได้
-
ของเล่นบางชนิดยืดหยุ่นได้
|
-ทำไมของเล่นต่างๆทำให้เด็กๆสนใจ
-ทำไมของเล่นจึงมีราคาแพง
-ของเล่นมีกี่ชนิด
-ทำไม้เป็นของเล่นอะไรได้บ้าง
-ทำไมของเล่นแต่ละที่ไม่เหมือนกัน
-ทำไมของเล่นบางชนิดจึงมีเสียงได้
-ใช้อะไรทำของเล่นได้บ้าง
-เราสามารถรู้ได้อย่างไรว่าของเล่นชนิดไหนมีโทษ
-
ทำไมเลโกต้องมีปุ่ม
-ทำไมเด็กชอบของเล่น
-ของเล่นมีประโยชน์อะไรบ้าง
-
ทำไมของเล่นบางชนิดร่อนได้ ร่อนอย่างไร
-
ของเล่นไฟฟ้ามีอะไรบ้าง
เอาถุงเท้ามาทำตุ๊กตาได้อย่างไร
-ทำไมดินน้ำมันจึงนิ่มเวลาถูกแดด
-
ทำไมดินน้ำมันบางชนิดราคาแพง
-
เราจะสามารถทำของเล่นที่เคลื่อนที่ หรือขยับเองได้อย่างไร
|
ปฎิทินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
Problem Based Learning (PBL)
หน่วย: " กล่องของเล่นวิเศษ "
หน่วย: " กล่องของเล่นวิเศษ "
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
26 – 30
ต.ค. 58
|
โจทย์ :
สิ่งที่อยากเรียนรู้
คำถาม - กระดาษ 1 แผ่น สามารถทำของเล่นอะไรได้บ้าง
- นักเรียนต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอะไร
-
นักเรียนจะตั้งชื่อสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ว่าอย่างไร
เครื่องมือคิด - Round Robin เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วง วันหยุด - Card and Chart เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Quarter นี้ พร้อมให้เหตุผลว่าเพราะอะไรจึงอยากเรียนรู้ - Think Pair Share ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ - Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน - Wall Thinking ติดชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - กระดาษ - คลิปการประดิษฐ์ของเล่น |
กิจกรรม
- ประดิษฐ์จรวดกระดาษ
- ครูและนักเรียน
สนทนาเกี่ยวกับการเล่นของเล่นที่ประทับใจ
- นักเรียนดูการ์ตูน "ทอย สตอรี่"
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและสรุปสิ่งที่ตนเองชอบ เพราะเหตุใด - เลือกหน่วยการเรียนรู้
- ออกแบบและเขียนป้ายชื่อหน่วย
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
- เขียนสรุปสิ่งที่ตนเองชอบ พร้อมเหตุผล
- ร่วมกันตั้งชื่อโครงงานที่น่าสนใจ
- เขียน ป้ายชื่อหน่วย
-
เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สรุปสิ่งที่ตนเองชอบ พร้อมเหตุผล
-
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
Mind mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
สามารถพูดอธิบายพร้อมกับตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจและสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้ ทักษะ : ทักษะชีวิต ทำงานอย่างมีเป้าหมายและมีการวางแผนในการประดิษฐ์ของเล่น ทักษะการสื่อสาร พูด/ถ่ายทอดเหตุการณ์ที่ตนเองประทับใจในวันหยุดที่ผ่านมาได้โดยผู้รับฟังสามารถเข้าใจ ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานเป็นกลุ่มได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น คุณลักษณะ - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ |
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
2 – 6
พ.ย. 58
|
โจทย์ : วางแผนการเรียนรู้
คำถาม
-
นักเรียนจะออกแบบแผนการเรียนรู้ใน Quarter อย่างไร
- นักเรียนรู้แล้วและอยากเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับ”ของเล่น”บ้าง
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ / ปฎิทินการเรียนรู้ - Wall Thinking ติดชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - หนังสือ
- โทรศัพท์มือถือ
- ห้องสมุด
- คลิปการประดิษฐ์ของเล่น |
กิจกรรม
-
เขียนสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้
- ดูคลิปเกี่ยวกับทำของเล่น
-
วิเคราะห์สิ่งที่ได้ดูและอภิปรายร่วมกัน
- ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ - สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
ระดมสมองวิเคราะห์ข้อมูล
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้ - ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ - สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้ - ปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ - สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้
และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน
และสร้างสรรค์
ทักษะ ทักษะชีวิต - ออกแบบปฏิทินได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ - เก็บกวาดอุปกรณ์หลังใช้งานทุกครั้ง ทักษะการสื่อสาร สามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับปฏิทินการเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนฟังได้อย่างเหมาะสมและมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานเป็นกลุ่มได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ |
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
9 – 13 พ.ย. 58 |
โจทย์ :
ของเล่นกระดาษ
คำถาม
- นักเรียนจะสามารถออกแบบและประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษให้มีคุณค่า มีประโยชน์และเหมาะสมกับตนเองอย่างไร - นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากของเล่นกระดาษ เครื่องมือคิด - Flow Chart เกี่ยวกับขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่น - Round robinถึงขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์ที่ได้จากของเล่น วิธีการเก็บรักษา - Wall Thinking ติดชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - หนังสือ
- อินเตอร์เน็ต
- ห้องสมุด
|
กิจกรรม
- นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากกระดาษผ่าน
I PAD
- วางแผนถึงอุปกรณ์และขั้นตอนที่จะนำมาประดิษฐ์เป็นของเล่นที่ตนเองสนใจในรูปแบบการเขียน
- ลงมือประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษที่ตนเองสนใจ
- ทดลองเล่น ของเล่นจากกระดาษที่ตนเองประดิษฐ์ - ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับของเล่นจากการะดาษ เช่น ประโยชน์ (วิทยาศาสตร์ ,กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่)ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น และวิธีแก้ไขปัญหาและพัฒนาของเล่นจากกระดาษนั้นอย่างไร - สรุปขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์และโทษที่ได้จากของเล่นกระดาษ วิธีการดูแลรักษา ในรูปแบบของการ์ตูนช่อง และนำเสนอผลงานให้เพื่อนและครูฟังในชั้นเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากกระดาษ
- ขั้นตอนการประดิษฐ์ - อภิปรายถึงขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์ที่ได้จากของเล่น วิธีการดูแลรักษา - ประดิษฐ์ของเล่น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ขั้นตอนการประดิษฐ์ - ชิ้นงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
วางแผน ออกแบบการประดิษฐ์ของเล่น
รู้ถึงคุณค่าของของเล่น วิธีเก็บรักษาและเลือกเล่นของเล่นจากกระดาษที่เหมาะสมกับตัวเองได้
ทักษะ ทักษะชีวิต - ออกแบบชิ้นงานได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ - เก็บกวาดอุปกรณ์หลังใช้งานทุกครั้ง ทักษะการสื่อสาร สามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการทำให้ครูและเพื่อนฟังได้อย่างเหมาะสมและมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานได้อย่างเหมาะสม ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ |
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
16 – 20 พ.ย. 58 |
โจทย์
:
ไม้และวัสดุจากธรรมชาติ
คำถาม
- นักเรียนจะสามารถออกแบบและประดิษฐ์ของเล่นจากไม้และวัสดุธรรมชาติให้มีคุณค่า
มีประโยชน์และเหมาะสมกับตนเองอย่างไร
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากของเล่นจากไม้และวัสดุธรรมชาติ เครื่องมือคิด - Flow Chart เกี่ยวกับขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่น - Round robinถึงขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์ที่ได้จากของเล่น วิธีการเก็บรักษา - Wall Thinking ติดชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - หนังสือ
-
อินเตอร์เน็ต
- ห้องสมุด
|
กิจกรรม
-
นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากไม้และวัสดุจากธรรมชาติผ่าน
I PAD
-
วางแผนถึงอุปกรณ์และขั้นตอนที่จะนำมาประดิษฐ์เป็นของเล่นที่ตนเองสนใจในรูปแบบการเขียน
- ลงมือประดิษฐ์ของเล่นจากไม้และวัสดุจากธรรมชาติที่ตนเองสนใจ
- ทดลองเล่น ของเล่นจากไม้และวัสดุจากธรรมชาติที่ตนเองประดิษฐ์ - ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับของเล่นจากไม้และวัสดุจากธรรมชาติ เช่น ประโยชน์ (วิทยาศาสตร์ ,กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่)ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น และวิธีแก้ไขปัญหาและพัฒนาของเล่นจากไม้และวัสดุจากธรรมชาตินั้นอย่างไร - สรุปขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์และโทษที่ได้จากของเล่นไม้และวัสดุจากธรรมชาติ วิธีการดูแลรักษา ในรูปแบบของการ์ตูนช่อง และนำเสนอผลงานให้เพื่อนและครูฟังในชั้นเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากกระดาษ
- ขั้นตอนการประดิษฐ์ - อภิปรายถึงขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์ที่ได้จากของเล่น วิธีการดูแลรักษา - ประดิษฐ์ของเล่น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ขั้นตอนการประดิษฐ์ - ชิ้นงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
:
วางแผน
ออกแบบการประดิษฐ์ของเล่น รู้ถึงคุณค่าของของเล่น วิธีเก็บรักษาและเลือกเล่นของเล่นที่ทำจากไม้ที่เหมาะสมกับตัวเองได้
ทักษะ ทักษะชีวิต - ออกแบบชิ้นงานได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ - เก็บกวาดอุปกรณ์หลังใช้งานทุกครั้ง ทักษะการสื่อสาร สามารถพูดอธิบายขั้นตอนการทำให้ครูและเพื่อนฟังได้อย่างเหมาะสมและมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานเป็นกลุ่มได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
23 – 27 พ.ย. 58 |
โจทย์
:
ผ้า
คำถาม
-
นักเรียนจะสามารถออกแบบและประดิษฐ์ของเล่นจากผ้าให้มีคุณค่า
มีประโยชน์และเหมาะสมกับตนเองอย่างไร
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากของเล่นจากผ้า
เครื่องมือคิด
- Flow Chart เกี่ยวกับขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่น - Round robinถึงขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์ที่ได้จากของเล่น วิธีการเก็บรักษา - Wall Thinking ติดชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - หนังสือ
-
อินเตอร์เน็ต
- ห้องสมุด
|
กิจกรรม
-
นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากผ้าผ่าน I
PAD
-
วางแผนถึงอุปกรณ์และขั้นตอนที่จะนำมาประดิษฐ์เป็นของเล่นที่ตนเองสนใจในรูปแบบการเขียน
- ลงมือประดิษฐ์ของเล่นจากผ้าที่ตนเองสนใจ
- ทดลองเล่น ของเล่นจากผ้าที่ตนเองประดิษฐ์ - ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับของเล่นจากผ้า เช่น ประโยชน์ (วิทยาศาสตร์ ,กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่)ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น และวิธีแก้ไขปัญหาและพัฒนาของเล่นผ้านั้นอย่างไร - สรุปขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์และโทษที่ได้จากของเล่นผ้า วิธีการดูแลรักษา ในรูปแบบของการ์ตูนช่อง และนำเสนอผลงานให้เพื่อนและครูฟังในชั้นเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากกระดาษ
- ขั้นตอนการประดิษฐ์ - อภิปรายถึงขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์ที่ได้จากของเล่น วิธีการดูแลรักษา - ประดิษฐ์ของเล่น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ขั้นตอนการประดิษฐ์ - ชิ้นงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
:
วางแผน
ออกแบบการประดิษฐ์ของเล่น รู้ถึงคุณค่าของของเล่น วิธีเก็บรักษาและเลือกเล่นของเล่นที่ทำจากผ้าที่เหมาะสมกับตัวเองได้
ทักษะ ทักษะชีวิต - ออกแบบชิ้นงานได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ - เก็บกวาดอุปกรณ์หลังใช้งานทุกครั้ง ทักษะการสื่อสาร สามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการทำให้ครูและเพื่อนฟังได้อย่างเหมาะสมและมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานเป็นกลุ่มได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
30 – 4
ธ.ค. 58
|
โจทย์ :
พลาสติก
คำถาม
-
นักเรียนจะสามารถออกแบบและประดิษฐ์ของเล่นจากพลาสติกให้มีคุณค่า มีประโยชน์และเหมาะสมกับตนเองอย่างไร
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากของเล่นจากพลาสติก เครื่องมือคิด - Flow Chart เกี่ยวกับขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่น - Round robinถึงขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์ที่ได้จากของเล่น วิธีการเก็บรักษา - Wall Thinking ติดชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - หนังสือ
-
อินเตอร์เน็ต
- ห้องสมุด
|
กิจกรรม
-
นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากพลาสติกผ่าน
I PAD
-
วางแผนถึงอุปกรณ์และขั้นตอนที่จะนำมาประดิษฐ์เป็นของเล่นที่ตนเองสนใจในรูปแบบการเขียน
- ลงมือประดิษฐ์ของเล่นจากพลาสติกที่ตนเองสนใจ
- ทดลองเล่น ของเล่นจากพลาสติกที่ตนเองประดิษฐ์ - ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับของเล่นจากพลาสติก เช่น ประโยชน์ (วิทยาศาสตร์ ,กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่)ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น และวิธีแก้ไขปัญหาและพัฒนาของเล่นผ้านั้นอย่างไร - สรุปขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์และโทษที่ได้จากของเล่นพลาสติก วิธีการดูแลรักษา ในรูปแบบของการ์ตูนช่อง และนำเสนอผลงานให้เพื่อนและครูฟังในชั้นเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากกระดาษ
- ขั้นตอนการประดิษฐ์ - อภิปรายถึงขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์ที่ได้จากของเล่น วิธีการดูแลรักษา - ประดิษฐ์ของเล่น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ขั้นตอนการประดิษฐ์ - ชิ้นงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
วางแผน
ออกแบบการประดิษฐ์ของเล่น รู้ถึงคุณค่าของของเล่น วิธีเก็บรักษาและเลือกเล่นของเล่นที่ทำจากพลาสติกที่เหมาะสมกับตัวเองได้
ทักษะ ทักษะชีวิต - ออกแบบชิ้นงานได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ - เก็บกวาดอุปกรณ์หลังใช้งานทุกครั้ง ทักษะการสื่อสาร สามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการทำให้ครูและเพื่อนฟังได้อย่างเหมาะสมและมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานเป็นกลุ่มได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
7 – 11
ธ.ค. 58
|
โจทย์ :
ปูนพลาสเตอร์
คำถาม
-
นักเรียนจะสามารถออกแบบและประดิษฐ์ของเล่นจากปูนพลาสเตอร์ให้มีคุณค่า
มีประโยชน์และเหมาะสมกับตนเองอย่างไร
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากของเล่นจากปูนพลาสเตอร์ เครื่องมือคิด - Flow Chart เกี่ยวกับขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่น - Round robinถึงขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์ที่ได้จากของเล่น วิธีการเก็บรักษา - Wall Thinking ติดชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - หนังสือ
-
อินเตอร์เน็ต
- ห้องสมุด
|
กิจกรรม
-
นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากปูปูนพลาสเตอร์ผ่าน
I PAD
-
วางแผนถึงอุปกรณ์และขั้นตอนที่จะนำมาประดิษฐ์เป็นของเล่นที่ตนเองสนใจในรูปแบบการเขียน
- ลงมือประดิษฐ์ของเล่นจากปูนพลาสเตอร์ที่ตนเองสนใจ
- ทดลองเล่น ของเล่นจากปูนพลาสเตอร์ที่ตนเองประดิษฐ์ - ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับของเล่นจากปูนพลาสเตอร์ เช่น ประโยชน์ (วิทยาศาสตร์ ,กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่)ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น และวิธีแก้ไขปัญหาและพัฒนาของเล่นผ้านั้นอย่างไร - สรุปขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์และโทษที่ได้จากของเล่นปูนพลาสเตอร์ วิธีการดูแลรักษา ในรูปแบบของการ์ตูนช่อง และนำเสนอผลงานให้เพื่อนและครูฟังในชั้นเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากกระดาษ
- ขั้นตอนการประดิษฐ์ - อภิปรายถึงขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์ที่ได้จากของเล่น วิธีการดูแลรักษา - ประดิษฐ์ของเล่น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ขั้นตอนการประดิษฐ์ - ชิ้นงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
วางแผน
ออกแบบการประดิษฐ์ของเล่น รู้ถึงคุณค่าของของเล่น วิธีเก็บรักษาและเลือกเล่นของเล่นที่ทำจากปูนพลาสเตอร์เหมาะสมกับตัวเองได้
ทักษะ ทักษะชีวิต - ออกแบบชิ้นงานได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ - เก็บกวาดอุปกรณ์หลังใช้งานทุกครั้ง ทักษะการสื่อสาร สามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการทำให้ครูและเพื่อนฟังได้อย่างเหมาะสมและมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานเป็นกลุ่มได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
14 – 18
ธ.ค. 58
|
โจทย์ :
ย้อนเวลาหาของเล่น
คำถาม
- นักเรียนคิดว่าในอดีตมีของเล่นอะไรบ้างที่เราไม่รู้จัก
- นักเรียนคิดว่าในแต่ละภาคมีการละเล่นอะไรที่น่าสนใจบ้าง
เครื่องมือคิด
- Round robinเกี่ยวกับข้อมูลการละเล่นของแต่ละภาค
- Brainstorms ระดมความคิดเกี่ยวกับข้อมูลการละเล่นของแต่ละภาค
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - หนังสือ
- อินเตอร์เน็ต
- ห้องสมุด
- คลิปการประดิษฐ์ของเล่น |
กิจกรรม
- แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม และให้แต่ละกลุ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับการละเล่นของแต่ละภาค - สรุปข้อมูลเกี่ยวกับการละเล่น ในรูปแบบการเขียน - นำเสนอข้อมูลของแต่ละกลุ่มให้เพื่อนๆและคุณครูร่วมอภิปรายในชั้นเรียน - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ภาระงาน
- ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการละเล่นในแต่ละภาค - นำเสนอข้อมูล
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
-ข้อมูลเกี่ยวกับการละเล่นของแต่ละภาค
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายถึงการละเล่นของแต่ละภาคได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ทักษะ ทักษะชีวิต - ออกแบบชิ้นงานได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ - เก็บกวาดอุปกรณ์หลังใช้งานทุกครั้ง ทักษะการสื่อสาร สามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการทำให้ครูและเพื่อนฟังได้อย่างเหมาะสมและมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานเป็นกลุ่มได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
21 – 25
ธ.ค.
58
|
โจทย์ :
การละเล่นของแต่ละภาค
คำถาม
- นักเรียนจะถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการแสดงอย่างไรให้ผู้อื่นเข้าใจ
เครื่องมือคิด
- Round robinเกี่ยวกับข้อมูลการละเล่นของแต่ละภาค
- Brainstorms ระดมความคิดเกี่ยวกับการแสดงละคร
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - หนังสือ
- อินเตอร์เน็ต
- ห้องสมุด
- คลิปการประดิษฐ์ของเล่น |
กิจกรรม
- นักเรียนออกแบบ Story broad การแสดง และบทบาทหน้าที่ในการทำงาน - นักเรียนนำเสนอ Story broad บทบาทการแสดงให้คุณครูและเพื่อนๆในชั้นเรียนฟัง - ซ้อมการแสดงของแต่ละกลุ่ม - นำข้อมูลของแต่ละกลุ่มมานำเสนอผ่านการแสดงละคร - อภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ทำผ่านมาแล้ว มีปัญหาอะไร แล้วแก้ไขปัญหาอย่างไร
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- นำเสนอข้อมูล - แสดงละคร
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
อย่างมีขั้นตอนและสร้างสรรค์
ทักษะ ทักษะชีวิต - ออกแบบชิ้นงานได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ - เก็บกวาดอุปกรณ์หลังใช้งานทุกครั้ง ทักษะการสื่อสาร สามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการทำให้ครูและเพื่อนฟังได้อย่างเหมาะสมและมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานเป็นกลุ่มได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
28-31 ธ.ค. 58 |
โจทย์ : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
คำถาม - นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้การประดิษฐ์เล่นของให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร - สิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรปรับปรุงมีอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share ความคิดเห็นสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว กับสิ่งที่ควรปรับปรุงเกี่ยวกับการประดิษฐ์ของเล่น - ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้ผ่านเครื่องมือ คิด Round Robin - สรุปองค์ความรู้หลังเรียนผ่านเครื่องมือ Mind Mapping - Show share สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศในห้องเรียน - กระดาษ A4 |
กิจกรรม
- อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter 3
- นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้หลังเรียนในรูปแบบ
Mind Mapping
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ /ประเมินตนเอง
- จัดนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ตลอด Quarter 3 - จัดนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้หลังเรียนในรูปแบบ Mind Mapping
ชิ้นงาน - Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- นิทรรศการหนังสั้นและสื่อ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถสรุปแก่นแท้ของการกระบวนการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะ ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ ทักษะการสื่อสาร -สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆได้ ทักษะการจัดการข้อมูล -สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น คุณลักษณะ -รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น -กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
Slots Vegas Casino - Mapyro
ตอบลบTry over 250 of the best free Slots Vegas Casino 청주 출장마사지 games. Get your bonus now! Play 경상남도 출장마사지 hundreds of popular Slots 충청북도 출장샵 games, with no deposit 하남 출장샵 required. 부산광역 출장안마