เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอด สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
“กล่องของเล่นวิเศษ” ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ เป็นแรงบันดาลใจ
สะท้อนแง่มุมของการเล่นที่หลากหลาย นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
21-25
ธ.ค.
58
|
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
คำถาม :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?
-
นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้“กล่องของเล่นวิเศษ”
ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร
-นักเรียนทำ สิ่งใดได้ดี
และต้องพัฒนาเรื่องใดบ้างในการเรียนรู้ “กล่องของเล่นวิเศษ”
เครื่องมือคิด :
-Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด
Quarter นี้
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับองค์ความรู้
รูปแบบที่จะนำไปเผยแพร่ใน Quarter นี้
- Card & Chart สิ่งที่ดีแล้ว - สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
-
Show
and Share นำเสนอ สรุปองค์ความรู้
- Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
-
Wall
Thinking ผลงานการสรุปองค์ความรู้
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
บรรยากาศนานห้องเรียน
(นิทรรศการของเล่น)
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ผู้ปกครอง
|
วันจันทร์
ชง :
-
นักเรียนทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในQuarter นี้”
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนทบทวนกิจกรรมที่ได้ทำใน Quarter นี้และความรู้ที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter ที่ผ่านมา
ใช้ :
นักเรียนสรุปองความรู้
หลังเรียน Mind
Mapping การ์ตูนช่องหรือบรรยาย ตามความสนใจ
วันอังคาร
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสรุปและเผยแพร่องค์ความรู้ กล่องของเล่นวิเศษ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงการคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้
ใช้ :
- นักเรียนออกแบบรูปแบบ วิธีการการนำเสนอองค์ความรู้
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ (Card & Chart)
วันพฤหัสบดี
ชง :
-นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของรูปแบบการนำเสนอ
เผยแพร่องค์ความรู้ “กล่องของเล่นวิเศษ”
-เตรียมความพร้อม
และซ้อมนำเสนออีกครั้งเพื่อเตรียมความพร้อม
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงการคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองร่วมกันประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน
และการนำเสนอก่อนการนำเสนอจริง
ใช้:
นักเรียนนำเสนอ
เผยแพร่สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับของเล่นในรูปแบบของนิทรรศการและการสาธิตร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
วันศุกร์
ชง:
- ครูถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนทำ สิ่งใดได้ดี และต้องพัฒนาเรื่องใดบ้างในการเรียนรู้
“กล่องของเล่นวิเศษ”
เชื่อม :
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอ
ใช้ :
นักเรียนเขียนประเมินตนเองสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา
- นำเสนอความเข้าใจหลังเรียน
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียน
- จัดนิทรรศการสรุปและเผยแพร่องค์ความรู้
ชิ้นงาน :
- Mind
Mapping การ์ตูนช่องหรือบรรยาย สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
-
สรุปสิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
-
นิทรรศการสรุปและเผยแพร่องค์ความรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอด สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
“กล่องของเล่นวิเศษ” ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ เป็นแรงบันดาลใจ สะท้อนแง่มุมของการเล่นที่หลากหลาย
นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงระหว่างสิ่งรอบตัวกับตัวเรากับการเล่นอย่างเหมาะสม
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงาน (วางแผนสรุปองค์ความรู้)
- สร้างทางเลือกในการสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เพื่อถ่ายทอดหรือสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์สรุปองค์ความรู้ผ่านกระบวนการที่หลากหลาย
- ออกแบบภาพวาดและรูปแบบของชาร์ตสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา และของเล่นกับการเล่นเพื่อใช้ในการจัดนิทรรศการสรุปองค์ความรู้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-ทำงานร่วมกับผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นในการเสนอระหว่างการเรียนรู้ที่แตกต่าง หลากหลาย
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งทีเรียนรู้แล้วนำมาประมวล สรุป
เผยแพร่ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์ เหมาะสม
- นำข้อมูลมาวิเคราะห์ จัดกระทำ เพื่อใช้ในการออกแบบและสรุปองค์ความรู้
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารผ่านการนำเสนอ
การอธิบาย การแลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นสิ่งที่ตนเองหรือกลุ่มให้เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลน่าสนใจ
และเหมาะสม
คุณลักษณะ
- เคารพเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
- กล้าคิดกล้าทำและมีความสร้างสรรค์เรียนรู้
- มีความพยายามสร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเองจนสำเร็จ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้ศึกษาค้นคว้า
สิ่งที่เรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
กิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์นี้เป็นการสรุปองค์ความรู้ตลอดทั้งQuarter ที่ผ่านมา นักเรียนช่วยกันวางแผนออกแบบการสรุปการเรียนรู้ จัดบรรยากาศห้องเรียนในรูปแบบของนิทรรศการเกี่ยวกับของเล่น แบ่งกลุ่มเพื่อนำเสนอและถ่ายทอดการเรียนรู้เป็นฐานการเรียนรู้ต่างๆที่ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอ ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำเสนอถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไรบ้าง” พี่ใบตอง :จัดเป็นนิทรรศการ เปิดบ้านที่เป็นของเล่น ,พี่เมฆ : ทำของเล่นให้น้องมาเล่น ผมจะทำรางลู่วิ่ง พี่ออมสิน : ทำของเล่นไปแบ่งปันน้องอนุบาล1 น้องอนุบาล 2 ครับฯลฯ
ตอบลบนักเรียนทุกคนช่วยกันจัดบรรยากาศห้องเรียนให้เป็นนิทรรศการของเล่นเป็นซุ้มๆซึ่งนักเรียนเป็นผู้ออกแบบวางแผนในการนำเสนอของเล่นในฐานการเรียนรู้ของตนเอง โดยเลือกนำเสนอของเล่นที่ตนเองจะนำเสนอคนละ 1 ชิ้นตามความสนใจ บางฐานก็ช่วยกันอธิบาย ซึ่งนักเรียนทุกคนสามารถนำเสนอผลงานของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้ มีความตั้งใจ กระตือรือร้นในการทำกิจกรรมดีมาก เมื่อนักเรียนนำเสนอให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้แล้วจึงมาร่วมแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการประมวลและสรุปองค์ความรู้เพื่อพัฒนาการนำเสนอในครั้งต่อไป “พี่ ป.2ทำสิ่งใดได้ดี และต้องพัฒนาสิ่งใดในการนำเสนอให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ครั้งนี้และครั้งต่อๆไป” พี่อองฟรอง : หนูตั้งใจซ้อมการนำเสนอแล้วก็พยายามจำบทพูดของตนเอง หนูต้องพูดให้เสียงดังขึ้นอีกนิดนึงค่ะ,พี่โซ่ : ผมตั้งใจนำเสนอครับ ตอนที่เพื่อนไม่พูดบทผมก็พูดช่วย ต้องพัฒนาเรื่องไม่เล่นครับ, พี่หยิน : หนูตั้งใจนำเสนอผลงานแล้วก็เตรียมอุปกรณ์มาค่ะ ต้องพัฒนาเรื่องเสียงให้ผู้ชมได้ยินเสียงเราค่ะ, พี่อลิซท์ : หนูตื่นเต้นแล้วก็เขินตอนที่นำเสนอแต่หนูก็พยายามไม่เขินค่ะ ต้องพัฒนาเรื่องไม่เขินค่ะ (ความมั่นใจ) เป็นต้น เมื่อพี่ๆสรุปสิ่งที่ทำแล้วจึงแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ว่าแต่ละคนได้คำตอบหรือเข้าใจสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างไร ผ่านการอธิบายแลกเปลี่ยนและเขียนสรุปความเข้าใจของตนเองเป็นรายบุคลแล้วแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆอีกครั้งหนึ่ง