เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: วางแผน ออกแบบการประดิษฐ์ของเล่น รู้ถึงคุณค่าของของเล่น วิธีเก็บรักษาและเลือกเล่นของเล่นจากกระดาษที่เหมาะสมกับตัวเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
9 – 13 พ.ย. 58 |
โจทย์ :
ของเล่นกระดาษ
คำถาม
- นักเรียนจะสามารถออกแบบและประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษให้มีคุณค่า มีประโยชน์และเหมาะสมกับตนเองอย่างไร - นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากของเล่นกระดาษ เครื่องมือคิด - Flow Chart เกี่ยวกับขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่น - Round robinถึงขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์ที่ได้จากของเล่น วิธีการเก็บรักษา - Wall Thinking ติดชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - หนังสือ
- อินเตอร์เน็ต
- ห้องสมุด
|
จันทร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “
นักเรียนคิดว่าของเล่นจากกระดาษมีอะไรบ้าง มีขั้นตอนการประดิษฐ์อย่างไร ”
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยน เชื่อม : นักเรียนค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษ ใช้ : นักเรียนวางแผนถึงอุปกรณ์และขั้นตอนที่จะนำมาประดิษฐ์เป็นของเล่นที่ตนเองสนใจในรูปแบบการเขียน อังคาร ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “การประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษ นักเรียนใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง “
เชื่อม : นักเรียนจะสามารถออกแบบและประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษให้มีคุณค่า
มีประโยชน์และเหมาะสมกับตนเองอย่างไร
ใช้: นักเรียนลงมือประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษที่ตนเองสนใจ
- ทดลองเล่น ของเล่นจากกระดาษที่ตนเองประดิษฐ์ พุธ ชง: นักเรียนเล่นของเล่นจากกระดาษที่ตนเองประดิษฐ์
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับของเล่นจากการะดาษ
เช่น ประโยชน์ (วิทยาศาสตร์ ,กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่)ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น
และวิธีแก้ไขปัญหาและพัฒนาของเล่นจากกระดาษนั้นอย่างไร
พฤหัสบดี
ชง: ครูและนักเรียนสนทนาทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
เชื่อม: ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “ ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น และวิธีแก้ไขปัญหาและพัฒนาของเล่นจากกระดาษนั้นอย่างไร “ ใช้: นักเรียนเขียนปัญหาที่เกิดจากการเล่นของเล่น พร้อมกับวิธีแก้ปัญหา ในรูปแบบการเขียน ศุกร์ ชง: ครูและนักเรียนสนทนาทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา เชื่อม: ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “ นักเรียนสรุปขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์และโทษที่ได้จากของเล่นกระดาษ วิธีการดูแลรักษา ในรูปแบบของการ์ตูนช่อง ใช้: นักเรียนสรุปงานในรูปแบบของการ์ตูนช่อง - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ภาระงาน
-
ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากกระดาษ
- ขั้นตอนการประดิษฐ์ - อภิปรายถึงขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์ที่ได้จากของเล่น วิธีการดูแลรักษา - ประดิษฐ์ของเล่น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ขั้นตอนการประดิษฐ์ - ชิ้นงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
วางแผน ออกแบบการประดิษฐ์ของเล่น
รู้ถึงคุณค่าของของเล่น วิธีเก็บรักษาและเลือกเล่นของเล่นจากกระดาษที่เหมาะสมกับตัวเองได้
ทักษะ ทักษะชีวิต - ออกแบบชิ้นงานได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ - เก็บกวาดอุปกรณ์หลังใช้งานทุกครั้ง ทักษะการสื่อสาร สามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการทำให้ครูและเพื่อนฟังได้อย่างเหมาะสมและมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานได้อย่างเหมาะสม ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ |
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเรียนรู้สาระ เนื้อหาตามที่วางแผนไว้ซึ่งเป็นการออกแบบและประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษ ผ่านโจทย์ "ของเล่นจากกล่องลัง" ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนจะออกแบบและประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษไม่ใช้แล้ว ให้มีประโยชน์เหมาะสมกับตนเองและผู้อื่นอย่างไร" นักเรียนเรียนรู้ผ่านกระบวนการกลุ่ม เล์อกกลุ่มโดยการจับฉลากและแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดและออกแบบของเล่นจากกระดาษ ซึ่งกระดาษที่ใช้หลักเป็นกล่องรัง นักเรียนสามารถช่วยกันออกแบบและประดิษฐ์ของเล่นจากกล่องลังพร้อมทั้งนำเสนอ สาธิตการเล่น เล่าถึงกระบวนการทำงาน และขั้นตอนการทำของเล่นของตนเอง รวมทั้งประโยชน์ที่ได้จากการเล่นของเล่นที่สร้างสรรค์เองได้ เช่น กลุ่มของเล่น "รางลูกวิ่ง" พี่ๆเสนอว่าเป็นการเรียนรู้เรื่องของแรงโน้มถ่วงถ้าลูกแก้วหลบหลุมไม่ได้มันก็จะตกออกจากราง ,เรียนรู้เรื่องการไหล สิ่งของจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ , เรียนรู้เรื่องน้ำหนัก ถ้าลูกวิ่งเบามันจะไหลช้า ต้องเป็นลูกแก้วมันจะไหลเร็วเพราะหนัก ...กลุ่มของเล่น"หุ่นยนต์" เรียนรู้เรื่องเสียงสะท้อน เสียงก้อง เวลาพูดใส่ท่อที่ทำไว้บนตัวหุ่นเสียงจะก้องและดัง เรียนรู้เรื่องการมอง มองจากท่อที่ทำจะเห็นเป็นภาพเหมือนถ่ายภาพ เป็นต้น นักเรียนแต่ละกลุ่มได้ทดลองเล่นและนำเสนอ ถ่ายทอดเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับเพื่อนๆในชั้นเรียน ทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และการทำกิจกรรม
ตอบลบ