เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอด สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
“กล่องของเล่นวิเศษ” ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ เป็นแรงบันดาลใจ
สะท้อนแง่มุมของการเล่นที่หลากหลาย นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
*** หมายเหตุ :
เนื่องจากสัปดาห์นี้ทางโรงเรียนมีกิจกรรม "บุญคูณลาน" นักเรียนจึงเรียนผู้ผ่านวิถีพื้นถิ่น กิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้จึงเป็นกิจกรรมที่พี่ๆได้สรุปในสัปดาห์ผ่านมา (สัปดาห์ที่ 9)
ตัวอย่างกิจกรรม
*** หมายเหตุ :
เนื่องจากสัปดาห์นี้ทางโรงเรียนมีกิจกรรม "บุญคูณลาน" นักเรียนจึงเรียนผู้ผ่านวิถีพื้นถิ่น กิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้จึงเป็นกิจกรรมที่พี่ๆได้สรุปในสัปดาห์ผ่านมา (สัปดาห์ที่ 9)
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
28-29
ธ.ค.
58
|
โจทย์ :
ประเมินตนเอง
คำถาม :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?
-นักเรียนทำ สิ่งใดได้ดี
และต้องพัฒนาเรื่องใดบ้างในการเรียนรู้ “กล่องของเล่นวิเศษ”
เครื่องมือคิด :
-Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด
Quarter นี้
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับองค์ความรู้
รูปแบบที่จะนำไปเผยแพร่ใน Quarter นี้
- Card & Chart สิ่งที่ดีแล้ว - สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
-
Show
and Share นำเสนอ สรุปองค์ความรู้
- Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
-
Wall
Thinking ผลงานการสรุปองค์ความรู้
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
บรรยากาศนานห้องเรียน
(นิทรรศการของเล่น)
|
วันจันทร์
ชง :
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้” สิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้นั้นเกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร
นักเรียนจะนำไปใช้กับตนเองอย่างไร
-นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้
ประเมินตนเองเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ในครั้งต่อๆไป
เชื่อม :
-นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
และสิ่งที่ตนเองจะนำไปปรับใช้
-นักเรียนร่วมแสดงการคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองร่วมกันประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน
และการนำเสนอก่อนการนำเสนอจริง
วันอังคาร
ชง:
- ครูถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนทำ สิ่งใดได้ดี และต้องพัฒนาเรื่องใดบ้างในการเรียนรู้
“กล่องของเล่นวิเศษ”
เชื่อม :
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอ
การเรียนรู้ ความสำเร็จของการเรียนรู้และการเผยแพร่สิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ :
นักเรียนเขียนประเมินตนเองสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา
- นำเสนอความเข้าใจหลังเรียน
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียน
- จัดนิทรรศการสรุปและเผยแพร่องค์ความรู้
ชิ้นงาน :
- Mind
Mapping การ์ตูนช่องหรือบรรยาย สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
-
สรุปสิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
-
นิทรรศการสรุปและเผยแพร่องค์ความรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอด สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
“กล่องของเล่นวิเศษ” ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ เป็นแรงบันดาลใจ
สะท้อนแง่มุมของการเล่นที่หลากหลาย นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงระหว่างสิ่งรอบตัวกับตัวเรากับการเล่นอย่างเหมาะสม
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงาน (วางแผนสรุปองค์ความรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้)
- สร้างทางเลือกในการสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เพื่อถ่ายทอดหรือสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์สรุปองค์ความรู้ผ่านกระบวนการที่หลากหลาย
- ออกแบบภาพวาดและรูปแบบของชาร์ตสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา และของเล่นกับการเล่นเพื่อใช้ในการจัดนิทรรศการสรุปองค์ความรู้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-ทำงานร่วมกับผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นในการเสนอระหว่างการเรียนรู้ที่แตกต่าง หลากหลาย
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งทีเรียนรู้แล้วนำมาประมวล สรุป
เผยแพร่ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์ เหมาะสม
- นำข้อมูลมาวิเคราะห์ จัดกระทำ เพื่อใช้ในการออกแบบและสรุปองค์ความรู้
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารผ่านการนำเสนอ
การอธิบาย การแลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นสิ่งที่ตนเองหรือกลุ่มให้เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลน่าสนใจ
และเหมาะสม
คุณลักษณะ
- เคารพเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
- กล้าคิดกล้าทำและมีความสร้างสรรค์เรียนรู้
- มีความพยายามสร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเองจนสำเร็จ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้ศึกษาค้นคว้า
สิ่งที่เรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
|
ตัวอย่างกิจกรรม
สัปดาห์นี้นักเรียนเรียนรู้วิถีชุมชนร่วมกับผู้ปกครองเป็นกิจกรรมบุญคูณลาน ไม่มีกิจกรรมการเรียนการสอนในสาระวิชาหลัก นักเรียนได้สะสางงานที่ค้าง สรุปประมวลองค์ความรู้และร่วมกิจกรรมกับผู้ปกครอง ห่อข้าวต้มเตรียมทำบุญ ช่วยจัดเตรียมสถานที่ ฯลฯ รวมทั้งรับงาน รับการบ้านในช่วงวันหยุดเพื่อกลับไปทำที่บ้าน
ตอบลบ