เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถ
วางแผน ออกแบบประดิษฐ์ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ รู้ถึงคุณค่าของของเล่น
วิธีเก็บรักษาและเลือกเล่นของเล่นที่ทำจากไม้และวัสดุธรรมชาติที่เหมาะสมกับตัวเอง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
16 – 20
พ.ย. 58
|
โจทย์ :
ไม้และวัสดุจากธรรมชาติ
คำถาม
-
นักเรียนจะสามารถออกแบบและประดิษฐ์ของเล่นจากไม้และวัสดุธรรมชาติให้มีคุณค่า
มีประโยชน์และเหมาะสมกับตนเองอย่างไร
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากของเล่นจากไม้และวัสดุธรรมชาติ เครื่องมือคิด - Chart ความรู้ เกี่ยวกับขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่น - Round robin ขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์ที่ได้จากของเล่น วิธีการเก็บรักษา
-
Placemat
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำของเล่นจากไม้ วัสดุธรรมชาติ
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน
-
ชักเย่อความคิด“เล่นกับธรรมชาติดีกว่าเล่นเกมคอมพิวเตอร์/มือถือ”
-
คำถามกระตุ้นคิด
สื่อ
/ แหล่งเรียนรู้
- หนังสือ
- อินเตอร์เน็ต
- ผู้ปกครอง (อาสา)
|
วันจันทร์
ชง
- ครูพานักเรียนทำปี่ซังข้าว รวมทั้งให้นักเรียนดูรูปว่าวชนิดต่างๆ แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับชนิดและการทำว่าว
รวมทั้งการเล่นและการดูแลรักษา
-
นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากไม้และวัสดุจากธรรมชาติ
เชื่อม:
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับของเล่นจากไม้
และของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ รวมทั้งแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการทำว่าวชนิดต่างๆ
ใช้:
-
นักเรียนเตรียมไม้สำหรับขึ้นโครงว่าวที่ตนเองสนใจ
รวมทั้งเตรียมอุปกรณ์สำหรับการทำของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ
-
นักเรียนวางแผนการทำของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ รวมทั้งการเตรียมอุปกรณ์และขั้นตอนที่จะนำมาประดิษฐ์เป็นของเล่นที่ตนเองสนใจ
โดยออกแบบลงในกระดาษ
วันอังคาร
ใช้
: (กิจกรรมต่อจากวันจันทร์)
- ลงมือประดิษฐ์ของเล่นจากไม้(ว่าว)และวัสดุจากธรรมชาติที่ตนเองสนใจ
- ทดลองเล่น ของเล่นจากไม้ (ว่าว)และวัสดุจากธรรมชาติที่ตนเองประดิษฐ์
วันพุธ
ชง:
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เล่นกับธรรมชาติดีกว่าเล่นเกมคอมพิวเตอร์/มือถือ” นักเรียนทำกิจกรรมชักเย่อความคิด
เชื่อม:
-ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับของเล่นจากไม้และวัสดุจากธรรมชาติ
เช่น ประโยชน์ (วิทยาศาสตร์ ,กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่)ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น
และวิธีแก้ไขปัญหาและพัฒนาของเล่นจากไม้และวัสดุจากธรรมชาตินั้นอย่างไร
ใช้:
สนทนาแลกเปลี่ยน และสรุปขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์และโทษที่ได้จากของเล่นไม้และวัสดุจากธรรมชาติ วิธีการดูแลรักษา ในรูปแบบของการ์ตูนช่อง และนำเสนอผลงานให้เพื่อนและครูในชั้นเรียนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
วันศุกร์
ชง:
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยน
ทบทวนกิจกรรมและการเรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
เชื่อม:
นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมของเล่นจากไม้
/วัสดุธรรมชาติ
ใช้:
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ (การ์ตูนช่อง)
|
ภาระงาน
-
ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ
- สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับขั้นตอนการประดิษฐ์ การเล่น ประโยชน์ที่ได้จากของเล่น วิธีการดูแลรักษา - ประดิษฐ์ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ /ว่าว
-ชักเย่อความคิด
“เล่นกับธรรมชาติดีกว่าเล่นเกมคอมพิวเตอร์/มือถือ”
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ว่าว
- ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ(ปี่ซังข้าว /คอปเตอร์ไม้ไผ่/กำหมุน /รถล้อ ฯลฯ)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถ
วางแผน ออกแบบประดิษฐ์ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ รู้ถึงคุณค่าของของเล่น
วิธีเก็บรักษาและเลือกเล่นของเล่นที่ทำจากไม้และวัสดุธรรมชาติที่เหมาะสมกับตัวเอง
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงระหว่างสิ่งรอบตัวกับตัวเราที่สามารถนำมาทำเป็นของเล่นอย่างเหมาะสม
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงาน
(ทำของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ)
- สร้างทางเลือกในการสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำของเล่น
เพื่อถ่ายทอดหรือสื่อสารได้เหมาะสมกับตนเอง
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์สรุปสิ่งที่เรียนรู้ผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย
- ออกแบบภาพวาดและรูปแบบของชาร์ตความรู้ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อการสรุปงานได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-ทำงานร่วมกับผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นในการเสนอระหว่างการเรียนรู้ที่แตกต่าง หลากหลาย
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ
ด้วยวิธีการที่หลากหลายจากการสำรวจและการค้นคว้าเพื่อวางแผนการเรียนรู้
หรือแก้ปัญหาระหว่างการทำงาน
- นำข้อมูลมาวิเคราะห์ จัดกระทำ
เพื่อใช้ในการออกแบบและแก้ปัญหาสิ่งที่เรียนรู้ หรือสร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารผ่านการนำเสนอ การอธิบาย
การแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นสิ่งที่ตนเองหรือกลุ่มให้เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลน่าสนใจ
และเหมาะสม
คุณลักษณะ
- เคารพเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
- กล้าคิดกล้าทำและมีความสร้างสรรค์เรียนรู้
- มีความพยายามสร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเองจนสำเร็จ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้ศึกษาค้นคว้า
สิ่งที่เรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
|
ตัวอย่างชิ้นงานและกิจกรรม
กิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับของเล่นจากไม้ของเล่นลอยลม และศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัสดุและที่มาของของเล่น โดยมีผู้ปกครองร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุในการทำของเล่น แล้วร่วมแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวัสดุที่สามารถนำมาทำเป็นของเล่นลอยลมได้ ซึ่งนักเรียนสามารถนำเสนอได้หลากหลายเช่นกระดาษ ไม้ไผ่ ถุงพลาสติก ฯลฯ เมื่อนักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลแล้วนักเรียนได้นำสิ่งที่ค้นคว้ามาใช้ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานว่าว ซึ่งผู้ปกครองมาร่วมเรียนรู้และแนะนำการทำว่าว เมื่อทำเสร็จแล้วนักเรียนได้นำไปเล่นและเมื่อเล่นแล้วนักเรียนได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งเล่น "นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการเล่นของเล่นลอยลม" พี่เมฆ: เรียนรู้เรื่องแรงโน้มถ่วงว่าถ้าไม่มีแรงโน้มถ่วงว่าวจะหลุดลอยออกไป, พี่โชค: เรียนรู้เรื่องแรงต้านลมที่ทำให้ว่าวลอยอยู่บนอากาศ...เวลามีลมว่าวจะลอยขึ้นและต้องรู้ทิศทางลมว่าลมอยู่ด้านไหนเราต้องวิ่งตรงข้ามกับลม, เรียนรู้เรื่องความสมดุล ถ้าปีกไม่เท่ากันว่าวก็ไม่ขึ้น เป็นต้น นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นรับฟังความคิดเห็นและมีความพยายามในการทำงาน สามารถวิเคราะห์ แก้ปัญหาเพราะเหตุใดว่าวไม่ขึ้น ต้องเพิ่มเติมหรือลดส่วนไหน นักเรียนหลายคนนำสิ่งที่เรียนรู้ไปต่อยอดทำว่าวของตนเองที่บ้านและนำมาเล่าให้เพื่อนๆฟังว่าว่าวลอยลมได้เป็นอย่างไรบ้าง
ตอบลบ