เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: เข้าใจและสามารถวางแผนการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้ โดยผ่านกระบวนการออกแแบบและวางแผนอย่างสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
2 – 6
พ.ย. 58
|
โจทย์ : วางแผนการเรียนรู้
คำถาม
- นักเรียนจะออกแบบแผนการเรียนรู้ใน Quarter
อย่างไร
- นักเรียนรู้แล้วและอยากเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับ”ของเล่น”บ้าง
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ / ปฏิทินการเรียนรู้ - Black board share ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ - Wall Thinking ติดชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - หนังสือ
- โทรศัพท์มือถือ
- ห้องสมุด
- คลิปการประดิษฐ์ของเล่น |
จันทร์
ชง: ครูและนักเรียน
สนทนาเกี่ยวกับการเล่นของเล่นที่ประทับใจ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้เล่น แล้วรู้สึกอย่างไร เชื่อม: นักเรียนและครูร่วมแสดงความคิดเห็น ใช้: นักเรียนวาดรูปของเล่นที่ตนเองประทับใจ และอธิบายถึงความประทับใจ อังคาร ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนรู้จักของเล่นอะไรบ้าง”
เชื่อม: ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิดนักเรียนรู้เรื่องอะไร บ้างแล้วและยังไม่รู้เรื่องอไรบ้างเกี่ยวกับการเล่นของเล่น
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ใช้: นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้(งานเดี่ยว)
เชื่อม: นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4คน และแลกเปลี่ยนกันดูสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้
ใช้: นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
พุธ
ชง: ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา - ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนจะออกแบบปฏิทินอย่างไรให้น่าสนใจ” เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น - นักเรียนแบ่งกลุ่ม โดยการนับเลข 1- 4 พร้อมทั้งร่วมกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ ของหน่วยใน Quarter นี้ โดยใช้เครื่องมือ Black board share
ใช้: นักเรียนร่วมกันนำสิ่งที่อยากเรียนรู้มาออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ลงในกระดาษชาร์ต
อย่างน่าสนใจ
-นักเรียนนำสิ่งที่ วิเคราะห์ และเขียนสิ่งที่รู้แล้ว / สิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในกระดาษชาร์ต ศุกร์ ใช้: นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปองค์ความรู้ ก่อนการเรียนรู้ในรูปแบบ Mind Mapping
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- ระดมสมองวิเคราะห์ข้อมูล
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้ - ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ - สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้ - ปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ - สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้
และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน
และสร้างสรรค์
ทักษะ ทักษะชีวิต - ออกแบบปฏิทินได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ - เก็บกวาดอุปกรณ์หลังใช้งานทุกครั้ง ทักษะการสื่อสาร สามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับปฏิทินการเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนฟังได้อย่างเหมาะสมและมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานเป็นกลุ่มได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ |
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
พี่ๆป.2 มีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม พี่ๆอยากทำของเล่นในสัปดาห์นี้และมีรูปแบบของเล่นที่อยากทำหลากหลาย เช่น ของเล่นกลไก ของเล่นธรรมชาติ ของเล่นลอยลม ของเล่นจากกระดาษ หรือของเล่นจากวัสดุเหลือใช้ เป็นต้น ทุกคนได้ช่วยกันเขียนสิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับของเล่นผ่านการตั้งคำถามที่หลากหลายเช่น เราจะสามารถสร้างของเล่นจากธรรมชาติได้อย่างไรบ้าง ทำไมของเล่นปัจจุบันจึงมีราคาแพง จะสามารถนำไม้มาทำของเล่นได้อย่างไร จะทำให้ของเล่นไม่พังได้อย่างไร เป็นต้น พี่ๆทุกคนจับฉลากแบ่งกลุ่มและช่วยกันอ่านและเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้นำมากำหนดหัวข้อว่าแต่ละเรื่องที่อยากเรียนรู้นั้นอยู่ในเนื้อหาสาระอะไรบ้าง พี่ๆสามารถช่วยกันจัดหมวดหมู่คำถามและสาระเนื้อหาหลักเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้ ซึ่งปฏิทินที่นักเรียนได้ช่วยกันออกแบบไว้ในสัปดาห์นี้ยังไม่ได้นำเสนอและยังไม่ได้แชร์กับเพื่อนๆในชั้นเรียน ดังนั้นในสัปดาห์ถัดไป (สัปดาห์ที่ 3) ก่อนที่จะเริ่มเข้สู่เนื้อหาหลักพี่ๆจะได้นำเสนอปฏิทินและแลกเปลี่ยนกิจกรรมกันอีกครั้งหนึ่ง ในส่วนของการสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนพี่ๆได้ทำคู่ขนานไปกับการออกแบบและวางแผนเพราะเป็นเรื่องที่เป็นความรู้พื้นฐานเดิมซึ่งแต่ละคนมีความเข้าใจเดิมอยู่แล้ว พี่ๆสามารถทำงานเป็นกระบวนการกลุ่ม รับฟังความคดเห็นสมาชิกในกลุ่มดี มีความพยายามในการออกแบบและคิดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันดี
ตอบลบ