เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: พูดอธิบายตั้งคำถามพร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจและสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
10 – 14
ส.ค. 58
|
โจทย์ :
สิ่งที่อยากเรียนรู้ คำถาม - กระดาษ 1 แผ่น สามารถทำของเล่นอะไรได้บ้าง
- นักเรียนต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอะไร
-
นักเรียนจะตั้งชื่อสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ว่าอย่างไร
เครื่องมือคิด - Round Robin เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วง วันหยุด - Card and Chart เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Quarter นี้ พร้อมให้เหตุผลว่าเพราะอะไรจึงอยากเรียนรู้ - Think Pair Share ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ - Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน - Wall Thinking ติดชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - กระดาษ - การ์ตูน ทอย สตอรี่ |
จันทร์
ชง: ครูส่งกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น
“ตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
”
เชื่อม: ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า กระดาษ 1 แผ่น สามารถทำของเล่นอะไรได้บ้าง ใช้: ครูและนักเรียนประดิษฐ์จรวดจากกระดาษ
อังคาร
ชง: ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนเล่นจรวดที่ประดิษฐ์จากวันที่ผ่านมา
เชื่อม: ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด “ นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างขณะเล่น
และรู้สึกอย่างไร
ใช้: นักเรียนเขียนความรู้สึกขณะเล่นจรวด
พุธ
ชง: ครูเปิดการ์ตูน ทอย สตอรี่ ให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ดู เชื่อม: นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู พฤหัสบดี ชง: ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา “ครูตั้งคำถามนักเรียนจะตั้งชื่อโครงการอย่างไรให้น่าสนใจ “ - ครูตั้งคำถาม นักเรียนจะตั้งชื่อโครงการอย่างไรให้น่าสนใจ เชื่อม: นักเรียนร่วมกันเลือกชื่อโครงงานผ่านเครื่องมือคิด Black board share ใช้: นักเรียนช่วยกันเขียนและ ตกแต่งชื่อหน่วยการเรียนรู้
ศุกร์
เชื่อม: ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง
ใช้ :นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปองค์ความรู้ ก่อนการเรียนรู้ในรูปแบบ Mind
Mapping
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
- เขียนสรุปสิ่งที่ตนเองชอบ พร้อมเหตุผล
- ร่วมกันตั้งชื่อโครงงานที่น่าสนใจ
- เขียน
ป้ายชื่อหน่วย
-
เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สรุปสิ่งที่ตนเองชอบ พร้อมเหตุผล
-
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
Mind mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
สามารถพูดอธิบายพร้อมกับตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจและสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้ ทักษะ : ทักษะชีวิต ทำงานอย่างมีเป้าหมายและมีการวางแผนในการประดิษฐ์ของเล่น ทักษะการสื่อสาร พูด/ถ่ายทอดเหตุการณ์ที่ตนเองประทับใจในวันหยุดที่ผ่านมาได้โดยผู้รับฟังสามารถเข้าใจ ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานเป็นกลุ่มได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น คุณลักษณะ - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ |
คุณครูได้ให้พี่ๆทดลองพับจรวด แล้วนำไปเล่นแข่งกันแล้วดูว่าของใครไปไกลกว่ากัน จรวดของพี่เมฆไปได้ไกลกว่าของเพื่อนๆ หลังจากที่เล่นเสร็จแล้วคุณครูได้ตั้งคำถามกับพี่ๆ เราเล่นจรวดแล้วเราได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง พี่เมฆ พี่ปุ๊บปั๊บ ตอบว่าเราได้เรียนรู้เรื่องแรงโน้มถ่วงของโลกเพราะเวลาจรวจฟุ้งออกไปแล้วจะตกลงพื้นเสมอ และเรียนรู้เรื่องแรงจากการฟุ้งไปของจรวจ วันต่อมาครูได้เปิดการ์ตูน ทอย สตอรี่ให้ดู แล้วพี่ๆได้เลือกหน่วยการเรียนรู้ และตั้งชื่อหน่วย โดยได้ชื่อหน่วยว่า “ กล่องของเล่นวิเศษ”โดยพี่ๆได้ให้ความหมายของชื่อหน่วยว่า กล่องของเล่นมาจากกล่องที่สามารถเก็บของเล่นได้เยอะและวิเศษมาจากวิทยาศาสตร์
ตอบลบ